ควันบุหรี่แบบมวน และ ไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้า เหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไร

บุหรี่ไฟฟ้า และ บุหรี่แบบมวนนั้นเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่หลากหลายคนนั้นมีเรื่องที่สงสัย โดยเฉพาะในเรื่องของควันของบุหรี่แบบมวน และ ไอระเหยบุหรี่ไฟฟ้านั้นหลากหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่ามีความเหมือน หรือ มีความแตกต่างกันอย่างไร  ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าในเรื่องของการใช้งานนั้น บุหรี่ไฟฟ้า และ บุหรี่แบบมวนนั้น ควันของทั้งสอง 2 แบบนั้นมีความเหมือน หรือ มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง  

ควัน และ ไอระเหยคืออะไร  

ก่อนอื่นนั้นเรามาเริ่มต้นของด้วยการทำความเข้าใจก่อนว่าไอ และ ควัน นั้นมีความเหมือนหรือ มีแตกต่างกันอย่างไร และ มีอะไรบ้างที่แตกต่างกัน  

  • ควัน : หมายถึง สิ่งที่เป็นสีดำ หรือ สีขาวคล้ายหมก ลอยออกมาจากของที่กำลังไหม้ หรือ กำลังมีการเผาไหม้ และ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน  
  • ไอ :  หมายถึง สิ่งที่ลักษณะอย่างควัน ลอยออกมาจากความร้อน ทำให้ระเหย  

ควัน และ ไอระเหยแตกต่างกันอย่างไร  

แม้ว่าจะเข้าใจแล้วว่าไอและควันนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และถึงแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้า และ บุหรี่แบบมวนนั้น จะมีลักษณะที่เหมือน ๆ กัน แต่สิ่งที่ได้กลับมานั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยไม่ว่าจะเป็นทั้ง บุหรี่ไฟฟ้า และ บุหรี่แบบมวนนนั้นจะมีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน  โดยในเรื่องของการเกิดขึ้นในส่วนของบุหรี่ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็น น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า saltnic หรือ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Free base นั้นจะเกิดจากการระเหย ซึ่งจะไม่มีการเผาไหม้ จึงทำให้มีสารเคมีที่แตกต่างกันกับบุหรี่แบบมวนนั้นเอง  

องค์ประกอบที่มีความแตกต่างกัน  

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าในเรื่องของการใช้งานนั้นบุหรี่ไฟฟ้า และ บุหรี่แบบมวนนั้น จะมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน ดังนั้นจะมีความแตกต่างกันดังนี้  

  • องค์ประกอบ : โดยสารตัวเดียว ที่ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้า  หรือ บุหรี่แบบมวนนั้นจะมีความเหมือนกันนั้นคือ สารนิโคติน นอกจากนั้นสารต่าง ๆ ภายในบุหรี่ไฟฟ้า อละ บุหรี่แบบมวนนั้นจึงมีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น สารทาร์ ที่เป็นสารที่เกิดจากการเผาไหม้ และเป็นหนึ่งในสารก่อมะเร็ง นั้นเอง  
  • กลิ่น : กลิ่นของบุหรี่ไฟฟ้า กับกลิ่นของบุหรี่แบบมวนนั้นจะมีความแตกต่างกันด้วยเช่นกัน ซึ่งหากว่าเรานั้น สังเกตดูควันของบุหรี่แบบมวนนนั้นจะมีเพียงแค่เวลาสั้น ๆ แต่ว่ากลิ่นของบุหรี่นั้นจะอยู่อย่างยาวนาน แต่กลับกันในส่วนของบุหรี่ไฟฟ้านั้น ไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้า นั้นจะอยู่เพียงได้นาน  แต่ว่ากลิ่นนั้นคือค่อนข้างมีความหอมมากกว่า 
  • คราบตกค้าง : สารตกค้างของของบุหรี่แบบมวนนั้นจะมีทั้งคาบเขม่า และ กลิ่นของบุหรี่แบบมวนนั้นค่อนข้างฝังแน่นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในปัญหานั้นคือ  สารทาร์ ซึ่งเป็นส่วนของเรซิ่น ที่เป็นพิษ และ เป็นสารที่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย และ นอกจากนั้นยังมีน้ำมันดิบ ที่ค่อนข้างคงอยู่ในร่างกายได้ยาวนาน เป็นสารตกค้างได้ด้วยเช่นกัน  

ดังนั้นจะเห็นว่าในเรื่องของการใช้งานนั้นบุหรี่ไฟฟ้า แบะ บุหรี่แบบมวนนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างมากด้วยเช่นกัน  และจเห็นว่าทั้งควัน และ ไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า saltnic หรือ ควันของบุหรี่แบบมวนนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างมากด้วยนั้นเอง